Hướng dẫn sử dụng bơm cứu hỏa Diesel
Hiện nay có rất nhiều loại máy được sản xuất để phục vụ trong công tác phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, với đặc điểm an toàn, năng suất hoạt động tốt mà bơm cứu hỏa Diesel được rất nhiều người ưa chuộng và sử dụng. Máy bơm phù hợp với công trình cao ốc hay các chung cư văn phòng, nhà máy công nghiệp hoặc kho hàng hóa, sân bay…
Phương pháp lắp đặt
Đối với phần lắp đặt bạn cần chú ý đến 6 điểm sau :
– Vận chuyển: do máy có thiết kế khá lớn, cồng kềnh nên khi vận chuyển bạn cần sử dụng dây cáp chịu lực với tải trọng tối thiểu là gấp hai lần so với cân nặng của máy. Sau đó móc máy bơm cứu hỏa này vào hai ống thép xuyên qua bốn lỗ ở phần chân đế máy, rồi dùng cần cẩu để nâng và di chuyển đến nơi cần lắp đặt. Bạn cần chú ý, khi nâng máy, điểm nâng phải luôn luôn nằm ở phía bên trên điểm trọng tâm của máy đồng thời các thiết bị sử dụng phải đảm bảo được độ an toàn. Ngoài ra, bạn nên dùng các vật liệu mềm để lót lên phần thành máy nhằm tránh tình trạng dây cáp cọ xát gây hư hỏng bề ngoài của máy.
– Vị trí lắp đặt máy bớm cứu hỏa Diesel: Bạn cần chú ý đến vị trí lắp đặt máy bơm Diesel, nên chọn những nơi gần hồ nước cứu hỏa để tiện cho việc dập lửa khi có hỏa hoạn xảy ra. Ngoài ra, vị trí lắp đặt của máy cũng phải thuận tiện cho việc tháo lắp, di chuyển và bảo hành trong quá trình sử dụng. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tham khảo về kích thước và khoảng cách các ô vuông thông gió để có những lựa chọn thích hợp nhất.
– Nền ( bệ) của nơi đặt máy bơm: do máy bơm cứu hỏa Diesel có trọng lượng khá lớn nên vị trí đặt bể phải có độ vững chắc nhất định để có thể chịu được khối lượng của máy. Nên sử dụng loại bê tông có mác 300 gia cường thép, có khả năng chịu lực bên trong. Đối với kích thước nền thì nên xây vào khoản dài 1862mm x rộng 1085mm x cao 100mm.
– Cố định chân máy: việc cố định chân máy là điều vô cùng quan trọng. Nếu bạn không gia cố ở phần này sẽ dẫn đến việc máy dễ bị xê dịch trong quá trình sử dụng và có khả năng rơi khỏi bục đỡ. Vì vậy, bạn nên dùng 4 cục cao su có khả năng chịu lực chống rung và khoan lỗ xuống nền bê tông, rồi dùng 4 con bulon Hilti mang số hiệu HASM 16×120/5/25 nhằm xiết cố định bộ phận chân máy bơm với bục hay nền xi măng.
– Ống hút và ống đẩy nước: đối với hai bộ phận này bạn cần lưu ý rất nhiều đến vị trí cũng như là cách thức lắp đặt. Đối với đường ống hút và ống đẩy thì phải lắp đặt theo thứ tự và vì trí như trong sách hướng dẫn, gồm có van 1 chiều, tiếp đến là ống mồi nước, rồi đến van chặn, bộ giảm chấn. Đầu ống hút phải được gắn với bộ lọc rác nhằm ngăn rác từ đáy hồ có thể đi vào phần đầu bơm gây hư hỏng cánh bơm của máy diesel.
Ngoài ra, cũng nên để ý đến khoảng cách tối thiểu của bộ lọc rác tới đáy hồ. Khoảng cách tốt nhất là 300-400m. Chiều sâu của bộ lọc tới đầu bơm không được quá 4500 mm. Sau khi lắp đặt cần kiểm tra xem các điểm nối trên ống hút và ống đẩy có đảm bảo được độ kín hay không, có bị rò rỉ ra ngoài. Vị trí gắn ống mồi nước cũng phải được đăt ở vị trí dễ nhận biết, thuận tiện cho công việc kiểm tra nguồn nước đầu vào của máy bơm.
– Ống bô thổi khí thải: với bộ phận này bạn nên quan tâm đến vị trí đặt ống. Trong trường hợp ống thổi khí được bố trí hướng ra ngoài trời thì ở phần đầu cuối của ống ta nên làm nón che để tránh nước mưa có thể chảy vào bên trong máy. Còn nếu đặt ống trong nhà thì nên chú ý đến hướng gió thổi vào và vị trí người đứng để thuận tiện trong các thao tác điều khiển nhằm hạn chế bớt các ảnh hưởng của khỏi được phát ra từ máy bơm cứu hỏa diesel.
Chuẩn bị
Khi bạn đã lắp đặt xong thì nên tiến hành chạy thử máy. Tuy nhiên, trước khi cho máy cứu hỏa hoạt động bạn nên có vài thao tác kiểm tra để vừa giúp máy hoạt động tốt đồng thời cũng phòng tránh được những tình trạng rủi ro không may có thể xảy ra. Sau đây là một số điểm bạn nên lưu ý trong quá trình chuẩn bị:
+ Nhiên liệu và phần dầu bôi trơn: bạn nên bắt đầu kiểm tra từ phần dầu và nguyên liệu của máy. Hãy đổ dầu diesel vào bình nhiên liệu trước khi cho máy hoạt động. Sau đó hãy kiểm tra đến nhớt bôi trơn trong động cơ để đảm bảo xem phần nhớt này còn nằm trong khoảng giới hạn cho phép hay không nếu không đủ thì cần bổ sung hoặc thay thế ngay phần mới để đảm bảo cho máy chạy trợ chu. Cuối cùng hãy lau chùi sạch sẽ hệ thống dây dẫn điện để nhằm làm sạch bụi hay các vết bẩn dính vào.
+ Bình điện ác quy: trước khi để bơm cứu hỏa diesel hoạt động bạn cần kiểm tra lại dung tích axit điện phân có trong bình ác quy, nếu có cảnh báo dưới mức LOWER thì cần bổ sung ngay cho đủ. Sau đó, hãy kiểm tra hai cọc tiếp xúc giữa phần dây dẫn từ động cơ kéo đến bình ác quy.